บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน 2558 เวลา 12:30 - 15:30 น.
กิจกรรม ในวันนี้คือ ครูให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อที่ใช้สำหรับเด็กปฐมวัยจากวัสดุเหลือใช้
โดยครูสั่งให้นักศึกษาเตรียมมาจากอาทิตย์ที่แล้ว และครูก็ยังมีอุปกรณ์ต่างๆให้ เช่น กรรไกร
สีเมจิกกระดาษสีที่เหลือใช้ กาว สีช็อก เป็นต้น
หลังจากครูอธิบาย ให้คำแนะนำเสร็จแล้ว ครูก็ให้นักศึกษาลงมือทำกิจกรรมได้.........
เมื่อนักศึกษาในห้องประดิษฐ์งานของตัวเองเสร็จทุกคนแล้ว ครูก็ให้ออกมานำเสนอผลงาน
ของตัวเองทีละคนว่า ผลงานมีชื่อว่าอะไร แล้วผลงานชิ้นนี้สามารถนำเป็นเป็นการเรียนการสอน
ได้อย่างไร?.........
(ขอบคุณภาพจากเพื่อนนะคะ อิอิ :-)) )
ชื่อผลงาน
นาฬิกาของหนู
นำมาใช้ในการสอนอย่างไร ?
สามารถนำมาเป็นกิจกรรมเกมการศึกษาได้ สอนให้เด็กได้รู้จักเวลา ว่าตอนนี้เวลาเท่าไหร่
กี่นาฬิกา กี่นาที และเด็กก็ยังได้รับความรู้ เรื่องการนับจำนวนของตัวเลข
ทำมาจากอุปกรณ์ วัสดุที่เหลือใช้อะไรบ้าง ?
1. จานกระดาษ 2. ลังกระดาษ 3. ดอกพุทธรักษาปลอม
สามารถนำมาส่งเสริมในการพัฒนาเด็กได้อย่างไร ?
พัฒนาการด้านร่างกาย >> เด็กมีการหยิบจับสิ่งของที่จะมาประดิษฐ์สื่อ ทำให้มีการ
พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กจากการเคลื่อนที่ของเด็ก
พัฒนาการด้านอารมณ์ >> เด็กมีความสุขในการทำกิจกรรม และยังได้รับ ความสนุกสนาน
ในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆอีกด้วย
พัฒนาการด้านสังคม >> เด็กสามารถช่วยกันระดมความคิดในการทำกิจกรรมร่วมกับ
เพื่อนๆ และยังสามารถเรียนรู้ด้วยกันเป็นกลุ่มได้
พัฒนาการด้านสติปัญญา>> เด็กสามารถนับจำนวนตัวเลข สามารถบอกเวลาได้
ทำให้เด็กมีทักษะกระบวนการในการจำ การใช้ความคิดมากขึ้น
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำสื่อไปเป็นแบบการเรียนการสอนในวิชาคณิตสาสตร์ เช่น การสอนนับตัวเลข
และวิชาศิลปะ เช่น การออกแบบของนาฬิกา เป็นต้น
ประเมินตัวเอง
มีความตั้งใจประดิษฐ์สื่อจากสิ่งของที่เหลือใช้อย่างเต็มที่ และมีความคิดในการ
ออกแบบมากขึ้น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆน่ารัก แต่ละคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการทำกิจกรมมมาก
ประเมินอาจารย์
ครูใจดีมาก มีวัสดุอุปกรณ์ที่เหลือใช้มาให้นักศึกษา สำหรับคนที่ไม่พอใช้ ครูมีความ
เป็นกันเองกับนักศึกษาและยังให้คำแนะนำที่ดีอีกมากมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น